Cao đẳng Dược TPHCM Cao đẳng Y Dược TP HCM
Danh mục
Trang chủ / Dân Sự / Luật sư tư vấn Dân sự / Chết người do rơi thang máy theo quy định Bộ luật Dân sự

Chết người do rơi thang máy theo quy định Bộ luật Dân sự

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Luật sư tư vấn giúp tôi sự việc như sau: Con trai tôi chết do bước vào thang máy không có buồng máy tại Bệnh viện VN – TĐ. Sau khi sự việc xảy ra, Bệnh viện thông báo con tôi chết do thang máy chứ Bệnh viện không có lỗi. Xin hỏi pháp luật quy định như thế nào để giải quyết trường hợp trên?

luat-su-tu-van-mien-phi

Luật sư tư vấn giải quyết vụ án dân sự

Luật sư tư vấn: Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc của mình đến Phòng tư vấn trực tuyến của Văn phòng. Với thắc mắc của bạn, Luật sư trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, theo quy định của Bộ luật Dân sự thì thang máy được xem là nguồn nguy hiểm cao độ mà Bệnh viện là chủ sở hữu có trách nhiệm trong việc quản lý, vận hành, sử dụng…

Khoản 1 Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 quy định:

“Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.

Theo Điều 623 thì nguồn nguy hiểm cao độ được hiểu là những vật đang tồn tại hiện hữu mà hoạt động vận hành, sản xuất, vận chuyển, bảo quản… chúng luôn chứa đựng khả năng gây thiệt hại cho môi trường và những người xung quanh.

Thứ hai, Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra phát sinh ngay cả khi chủ sở hữu hay người sử dụng nguồn nguy hiểm không có lỗi.

luat-su-tu-van-mien-phi

Luật sư tư vấn pháp luật về bồi thường thiệt hại

Theo khoản 3 Điều 623 Bộ luật Dân sự quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thì:

“Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có qui định khác”

Nguồn nguy hiểm cao độ chính là nguyên nhân trực tiếp, là yếu tố quyết định dẫn đến thiệt hại. Hoạt động gây thiệt hại của nguồn nguy hiểm cao độ có thể hoàn toàn không có lỗi của con người hoặc cũng có thể có một phần lỗi của người quản lý, điều khiển, tuy nhiên lỗi ở đây chỉ đóng vai trò thứ yếu đối với thiệt hại.

Như vậy, đối chiếu quy định của pháp luật Dân sự với trường hợp của bạn có thể khẳng định: Bệnh viện VN –TĐ có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại khi để sự việc như trên xảy ra đối với anh NNT.

Hy vọng sự tư vấn của Luật sư sẽ giúp bạn giải quyết những vướng mắc về pháp luật. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì bạn có thể liên hệ:

Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý:

B1905, số 7 Trần Phú, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

Website: vpluatsu.org

Email: luatsuanhsang@gmail.com

Điện thoại: 0989.384.385

Check Also

luat-su-tu-van-dan-su

Luật sư tư vấn trình tự, thủ tục khởi kiện vụ án dân sự

Văn phòng Luật sư Ánh Sáng Công Lý với đội ngũ Luật sư giỏi, uy ...